Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương

Thứ sáu - 04/05/2018 00:02
Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương

Đã ít đối thủ, lại có lợi thế lắp ráp, nay Ford EcoSport thay đổi diện mạo đẹp hơn và phủ rộng lựa chọn giá bán hơn, vị trí ngôi vương ở phân khúc chính vì thế mà khó có thể lung lay.

Ngay từ sáng sớm, toàn bộ đoàn thử xe đã tới đông đủ. Chúng tôi được chia thành 6 đội, mỗi đội 6 người. Vì chiếc Ford EcoSport cũng chỉ có 5 chỗ, nên chắc chắn có ít nhất 1 người không thể cùng ngồi trong xe. Thật kém may mắn khi tôi lại là người đó! Tôi phải ngồi trên chiếc xe dẫn đoàn Ford Ranger trong chặng khởi hành.

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc rằng: "Liệu, khi tôi ngồi Ranger thì có liên quan gì đến trải nghiệm EcoSport mới?". 

Nhưng không, chính vì ngồi xe dẫn đoàn nên tôi lại có một cảm nhận và đánh giá riêng với EcoSport mới. Hành trình bắt đầu không hề thuận lợi. Mưa rả rích khiến cung đường trải nghiệm thêm phần khó khăn vì trơn trượt. Ấy vậy mà những chiếc EcoSport đằng sau tôi, vẫn bám đuôi rất đều dù tốc độ chạy của xe dẫn đoàn không hề chậm. 

Mưa to đến nỗi, sau khi thăm đại lý mới thứ 37 của Ford tại Thái Nguyên, đoàn chúng tôi phải chờ thêm khoảng 15 phút nữa trước khi di chuyển tiếp đến Lạng Sơn sớm hơn dự kiến.

Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương - Ảnh 2.

Mưa to khiến đoàn xe di chuyển tới Bắc Sơn sớm hơn dự định. Ảnh: Tee Anh.

Ngồi trên Ford Ranger, cảm giác yên tâm là điều dễ hiểu bởi đây là chiếc bán tải nổi tiếng với độ chắc chắn và khoẻ khoắn. Nhưng mục đích của chuyến đi của tôi không phải "ông bạn" to con này mà là "chú bé" SUV đô thị nhỏ con phía sau. Trước chuyến đi, tôi vẫn thắc mắc hoài trong đầu về thông số mà nhà sản xuất xe Mỹ đưa ra: "Hệ thống cân bằng điện tử của Ford EcoSport 2018 hoạt động liên tục 150 lần/giây". 

Và thực tế, khi đi qua những khúc cua ngày hôm ấy, trời vẫn mưa to vậy, đường lại trơn trượt nhưng những chiếc EcoSport phía sau đều có thể vượt qua dễ dàng ở tốc độ cao. Ấn tượng bao nhiêu thì tôi lại tò mò bấy nhiêu vì mình đang ngồi trên một chiếc xe chẳng liên quan!

Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương - Ảnh 3.

Những chiếc Ford EcoSport đều có thể vượt qua dễ dàng ở tốc độ cao, khiến tôi thực sự tò mò về hệ thống cân bằng điện tử mới.

Từ Thái Nguyên đến Lạng Sơn, đoàn đi qua thị trấn Bắc Sơn. May sao, thời tiết tại đây khô ráo dù cái rét nơi đây khiến tôi hơi sốc nhiệt. Mỗi đội tách đoàn, dành những khoảng thời gian riêng để "sáng tác nghệ thuật với EcoSport 2018" khiến tôi thêm nhiều cảm xúc với mẫu xe này. 

EcoSport phiên bản nâng cấp đã đẹp hơn ở diện mạo, từ cặp mắt lớn, lưới tản nhiệt cho đến thiết kế mâm xe cũng cứng cáp hơn. Ăn điểm nhất là lưới tản nhiệt đã thoát được hình bóng hiền lành xưa cũ để thay vào cụm liền khối và có phần "khôn" hơn. 

>>> Ảnh chi tiết Ford EcoSport 2018

Lợi thế ở một chiếc urban SUV chính là gầm cao. Tại đây, xe có thể đi trên các địa hình đất, đồi chứ không chỉ là đường bằng như con đường chúng tôi vẫn đi từ trước. Ford luôn tự hào khi nói về đứa con "cưng" này là Smart Street. Nhưng hôm nay, khi rời khỏi thành phố, phải chạy qua những con đường đèo, cao tốc, hay ngay cả đồi núi chỉ để chụp một tấm ảnh thật đẹp, rõ ràng EcoSport đều hoàn thành tốt.

Hay nói cách khác, nếu bạn mua Ford EcoSport, tất nhiên, hãy ưu tiên dùng trong phố, đi đường đẹp. Nhưng nếu phải về quê, đi phượt cuối tuần thì lựa chọn này cũng không phải quá tồi. 

Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương - Ảnh 4.

Rời khỏi thành phố, phải chạy qua những con đường đèo, cao tốc, hay ngay cả đồi núi chỉ để chụp một tấm ảnh thật đẹp, rõ ràng EcoSport đều hoàn thành tốt.

Đến với thành phố Lạng Sơn lúc đã xế chiều, đoàn xe được tham gia 1 trò chơi bằng bài thi nhỏ tính thời gian: chạy slalom kết hợp lùi chuồng. Đường thi không hề dài, khoảng cách các cọc cũng ngắn nên khó có thể đánh lái liên tục với tốc độ cao. Tuy nhiên, vì EcoSport rất nhỏ gọn nên việc chinh phục bài slalom dễ dàng. Còn bài lùi chuồng, cũng quá đơn giản với việc xe được trang bị camera lùi hiển thị trên màn cảm ứng 8 inch sắc nét – hiện đại hơn hẳn phiên bản cũ. Ngoài ra, bài thi nhỏ khác với việc đọc khẩu lệnh ứng dụng hệ thống SYNC 3 cũng thú vị không kém.

Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương - Ảnh 5.

Với bài thi lùi vào điểm đỗ, sự gọn nhẹ cùng với trang bị camera lùi đã ghi điểm trong mắt tôi.

Ngày dài với hành trình khoảng 240km kết thúc với trải nghiệm Ford EcoSport ở mức "sơ sơ". Sự hào hứng chực chờ trào dâng trong ngày về. Đoàn di chuyển thẳng từ Lạng Sơn về thẳng Hà Nội. Và giờ tôi mới trực tiếp cầm lái và cảm nhận, chứ không còn quan sát chiếc xe qua gương chiếu hậu. 

Chiếc xe tôi lái là bản Titanium sử dụng động cơ 1.5 Dragon. Với động cơ 1.5 Dragon, xe sẽ có công suất cực đại là 120 mã lực, còn với động cơ Ecoboost trứ danh 1.0, xe có công suất nhỉnh hơn chút là 125 mã lực. 

>>> Đây là cách phân biệt 5 phiên bản Ford EcoSport tại Việt Nam

Ấn tượng đầu tiên của tôi là nước ga đầu, nhạy hơn hẳn phiên bản cũ, thật sự bất ngờ! Và nếu dùng EcoSport để đi phố thường xuyên, tôi nghĩ đây đúng là một lựa chọn hợp lý. Xe nhỏ, linh hoạt nhưng nước ga đầu vẫn có độ vọt lớn. Tuy nhiên, chỉ với 120 mã lực, khi vượt qua những chiếc xe container khác trên đường, tôi phải lợi dụng sức đà nhiều hơn chứ không thể ỉ lại ở việc, cứ đạp lút ga là xe sẽ cho tôi sức vọt như khi đi ở tốc độ chậm. Đây cũng là điều dễ hiểu vì xe sử dụng dung tích động cơ nhỏ, mà mặt khác, với dung tích động cơ nhỏ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ lớn.

Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương - Ảnh 6.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là nước ga đầu, nhạy hơn hẳn phiên bản cũ, thật sự bất ngờ!

Điểm cộng đáng nói của Ford EcoSport phải kể tới hệ thống trợ lực của vô lăng. Khi đi ở tốc độ chậm, hệ thống trợ lực can thiệp nhiều hơn, việc đánh lái trở nên dễ dàng. Di chuyển trong phố đông và những tay lái non hay phụ nữ sẽ có thể cảm thấy nhẹ nhàng khi điều khiển. Còn khi chạy ở tốc độ cho phép ở dải tốc độ liên tục 90 – 120km/h, hệ thống trợ lực can thiệp ít hơn hẳn, dễ cho người lái cảm nhận được sự tự tin khi cầm vô lăng.

Tuy nhiên, điều lớn nhất mà tôi muốn kiểm chứng trực tiếp là hệ thống cân bằng điện tử. Lúc này, chân tôi đã đặt hẳn sang chân phanh với tâm thế "chẳng may có lỡ…", và tôi ngoặt cua với tốc độ 70km/h… Ngạc nhiên là điều tôi ấn tượng nhất trong đầu lúc này, hệ thống can thiệp tốt, chiếc xe vẫn cân bằng và rất ổn định khi cua. Điều này còn được kiểm chứng khi thoát cua, tôi nhìn sang chị đồng nghiệp bên cạnh, nhìn qua gương hậu, hai anh ngồi ghế sau, họ vẫn đang ngủ say giấc…

 
Đánh giá Ford EcoSport 2018: Không có lý do để mất ngôi vương - Ảnh 7.

"Đổi lái, tôi quyết định ngồi ở hàng ghế sau để cảm nhận rõ hơn ở vị trí hành khách". Ảnh: Tee Anh

Đổi lái lần cuối. Tôi quyết định ngồi ở hàng ghế sau, để có thể cảm nhận rõ hơn ở vị trí hành khách dù vẫn còn sự phấn khích khi cầm lái Ford EcoSport. 

Hàng ghế thứ hai không quá dư dả, nhưng đủ dùng. Khoảng cách từ đầu gối đến hàng ghế trước vẫn còn một khoảng ở mức ổn. Bạn không thể mong đợi sự rộng rãi ở một chiếc xe có chiều dài hơn 4.300mm mà đã bao gồm cả lốp dự phòng gắn phía sau. Tôi vẫn mong hàng ghế sau có thể ngả được hơn, tuy nhiên, nếu như hạ tựa đầu xuống hết cỡ, chỉ để chúng đỡ phần gáy của bạn, cách ngồi cũng sẽ dễ chịu hơn. 

Tiêu chí cuối cùng là khả năng cách âm. Thực tế cho thấy, Ford EcoSport vẫn cần cải thiện ở khoản này, nhưng dẫu sao, trên phiên bản cải tiến, khả năng cách âm đã tốt hơn nhiều so với phiên bản trước. Và điều này cũng có thể giảm đi bằng việc, bạn sử dụng đến hệ thống 7 loa được trang bị như phiên bản mà tôi đang trải nghiệm: Titanium 1.5 Dragon.

Bản nhạc vang lên không quá lâu thì cả đoàn đã về tới Hà Nội và kết thúc chuyến hành trình trải nghiệm Ford EcoSport trong 2 ngày. Một chiếc xe không hoàn hảo nhưng xuất sắc trong tầm giá. Sự cạnh tranh khó tới từ trong phân khúc mà từ những mẫu xe cùng tầm giá. Với lợi thế lắp ráp cùng mức giá tốt bậc nhất hiện nay, Ford EcoSport chắc chắn vẫn thống trị phân khúc và chẳng dễ để những cái tên như Chevrolet Trax, Suzuki Vitara vượt lên nếu chúng không được điều chỉnh chính sách bán hàng, dịch vụ. Sự xáo trộn nếu có sẽ xảy ra thì phải tới khi Hyundai Kona về nước vào giữa năm nay. 

Ảnh: Ford Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây