Chính thức siết dòng xe bán tải
Cụ thể, Chính phủ đã chính thức công bố Nghị định 20/2019/CP-NĐ, sửa đổi một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định lại mức thu của lệ phí trước bạ dành cho xe bán tải (vừa chở người vừa chở hàng).
Nghị định này đã cụ thể hoá những đề xuất của Bộ Tài Chính có từ tháng 9/2018 sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính xem lại các mức thuế/phí đối với dòng xe bán tải, từ đó quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu nhằm chống gian lận thương mại.
Trong khi đó, Nghị định 20/2019/CP-NĐ vẫn giữ nguyên mức thu 2% cho việc nộp lệ phí từ lần thứ 2 trở đi và thống nhất trên toàn quốc.Như vậy, đến thời điểm có hiệu lực của Nghị định 20/2019/NĐ-CP, người tiêu dùng khi mua xe bán tải sẽ phải nộp mức phí trước bạ mới sẽ tăng gấp 3 lần, từ 2% lên 6-9%.
Ở thời điểm hiện tại, xe bán tải có mức phí trước bạ là 2% còn lệ phí trước bạ với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống hiện nay là từ 10-15%, tùy từng địa phương.
Và theo các quy định mới tại Nghị định 20/2019/CP-NĐ kể từ 10/4/2019 tới đây, lệ phí trước bạ dành cho bán tải (pick-up) sẽ chính thức có mức thu bằng 60% mức thu phí trước bạ của xe 9 chỗ trở xuống.
Chi phí sở hữu xe sẽ tăng bao nhiêu?
Với mức tăng từ 6 - 9% dự báo sẽ chi phí của việc sở hữu xe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Lấy ví dụ, một chiếc Mazda BT-50 phiên bản 3.2L hiện có giá bán là 830 triệu đồng, mức thu phí trước bạ tại Hà Nội là 2%, tương đương 16,6 triệu đồng, khi áp dụng mức thu mới, người tiêu dùng sẽ phải nộp mức phí trước bạ cho chiếc xe bán tải này là 7,2% giá trị xe tương đương 59,76 triệu đồng (bằng 60% mức thu của xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 12%). Trong khi cũng chiếc xe này tại Tp Hồ Chí Minh, mức thu phí trước bạ mới sẽ là 6%, tương đương 49,8 triệu đồng (mức phí trước bạ dành cho xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 10%)
Việc tăng phí trước bạ dành cho ôtô bán tải sẽ chính thức thức được áp dụng vào ngày 10/4 tới đây, vốn dành được khá ý kiến trái triều từ các doanh nghiệp tham gia phân khúc này. Trong khi một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tỏ ra e ngại đây sẽ là rào cản phát triển đối với phân khúc xe bán tải khi mà trong 5 năm gần đây đang đạt được những doanh số khá tốt tại thị trường Việt Nam nhờ chi phí (sở hữu) phù hợp, khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng…
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến đồng thuận với quyết định này, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch tập đoàn ôtô Trường Hải cho rằng cần rà soát lại chính sách ưu đãi đối với dòng xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam do được được hưởng lợi quá nhiều từ chính sách thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ) trong khi được sử dụng như xe du lịch. Ông Trần Bá Dương cho rằng thực tế này tạo ra sự không công bằng giữa dòng xe bán tải với xe con.
Mặc dù vậy trên thực tế hiện nay, các dòng xe bán tải hiện có những rào cản khác biệt so với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ khi chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP).
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn